Kiến thức y khoa

BẢO VỆ TRẺ EM TRƯỚC NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP THUỐC LÁ

Ngày Đăng : 28/05/2024 - 8:55 AM

BẢO VỆ TRẺ EM TRƯỚC NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP THUỐC LÁ

 

Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay (31/5/2024) được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ đề "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá".   

Chủ đề này tập trung vào vận động giới trẻ chấm dứt việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá có hại. Chủ đề này cung cấp cho thanh niên một nền tảng, các nhà hoạch định chính sách và những người ủng hộ việc kiểm soát thuốc lá trên toàn cầu thảo luận về vấn đề này và kêu gọi các chính phủ áp dụng các chính sách bảo vệ thanh niên khỏi các hành vi lôi kéo của thuốc lá và các ngành liên quan. Mặc dù trong những năm qua, tỷ lệ hút thuốc lá đã giảm nhờ những nỗ lực phi thường của cộng đồng trong việc kiểm soát thuốc lá nhưng vẫn cần hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương này. 

Theo dữ liệu năm 2022, trên toàn thế giới có ít nhất 37 triệu thanh thiếu niên từ 13–15 tuổi sử dụng một số dạng thuốc lá. Tại khu vực Châu Âu của WHO, 11,5% bé trai và 10,1% bé gái trong độ tuổi 13–15 là người sử dụng thuốc lá (4 triệu).

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024.

Tại Việt Nam, theo Bộ Y tế, những thành tựu trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong giới trẻ. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. Gia tăng trẻ em sử dụng thuốc lá, đặc biệt thuốc lá điện tử sẽ kéo theo nhiều hệ lụy về mặt sức khỏe cho thế hệ trẻ.

Tại sao ngành công nghiệp thuốc lá nhắm đến giới trẻ

Để tiếp tục kiếm được hàng tỷ đô la doanh thu, ngành công nghiệp thuốc lá cần thay thế hàng triệu khách hàng đã chết và những người bỏ thuốc lá hàng năm. Để đạt được mục tiêu này, họ nỗ lực tạo ra một môi trường khuyến khích thế hệ tiếp theo sử dụng sản phẩm của mình, bao gồm cả quy định lỏng lẻo để đảm bảo sản phẩm của họ luôn sẵn có và giá cả phải chăng. Ngành này cũng phát triển các sản phẩm và chiến thuật quảng cáo thu hút trẻ em và thanh thiếu niên, tiếp cận họ thông qua mạng xã hội và nền tảng phát trực tuyến. 

Các sản phẩm như thuốc lá điện tử và túi nicotin đang được giới trẻ ưa chuộng. Người ta ước tính rằng 12,5% thanh thiếu niên ở Khu vực Châu Âu đã sử dụng thuốc lá điện tử vào năm 2022 so với 2% người trưởng thành. Ở một số quốc gia trong Khu vực, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh cao gấp 2-3 lần so với tỷ lệ hút thuốc lá. 

Ngành công nghiệp này cố tình bán một loại thuốc phụ thuộc chết người cho giới trẻ, do đó ngày Thế giới không thuốc lá 2024 Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi chính phủ các nước thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ, bảo vệ các em khỏi tác động của việc quảng cáo thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số. 

Hồ Hồng

http://dongnaicdc.vn/bao-ve-tre-em-truoc-nhung-tac-dong-cua-nganh-cong-nghiep-thuoc-la



Các tin khác

Hotline hỗ trợ
0251.3877.236 (Hotline)
Gọi điện
SMS
Chỉ đường